Dẫu biết chứ chuyện đời đâu tính được…

Đó là thơ của bạn Nomad của tôi. Nghe có vẻ đương nhiên, nhưng thật ra là đúng như vậy đó.

Tôi biết có những người đặc biệt, có thể sống thuận theo tự nhiên, thậm chí thuận theo dòng đời xô đẩy. Những người như vậy thường cuốn hút, vì cuộc đời họ đầy sóng gió, phiêu lưu và không thể đoán trước. Tôi thì không thể. Tôi làm việc gì cũng phải tính, phải nghĩ, kể cả chuyện liều một phen. Có lúc cũng phát chán.

Tôi tính không biết bao nhiêu thứ cho chuyến đi này, làm sao để chuẩn bị tốt nhất có thể. Tôi đọc tùm lum về vé máy bay, bảo hiểm, cách rút tiền mặt, ngân hàng, giày dép đồ đạc, thông tin về những nơi tôi định đến. Chỉ riêng bảo hiểm, tôi cắm mặt vào máy tính đúng hai ngày (tính theo ngày làm việc 8 tiếng). Có lúc như chết đuối trong mớ thông tin đó. Và visa. Khổ lắm. Tôi không bao giờ phiền lòng về đất nước của mình, dù sao đi nữa. Trừ những lúc phải xin visa.

Cứ vậy đủ thứ kế hoạch và việc cần làm chồng chất nhau. Và toàn bộ tụi nó thì cứ phải thay đổi nháo nhào liên tục. Tôi đổi hành trình và ngày khởi hành hoài, đến mức phát ngại. Lý do thì thôi khỏi nói, chẳng có cái nào không chính đáng hết.

Rồi giờ thì tôi ngồi đây. Chưa có bất kỳ một thứ gì ra ngô ra khoai ra tấm ra món, trừ một vấn đề quá sức riêng tư mà tôi sẽ tự mình nhớ lấy, khỏi ghi chép. Hành lý của tôi vẫn còn trống trải, hành trình thì đã (lại tiếp tục) lộn tùng phèo. Và tôi thì quyết định: rồi đó, kiểu gì cũng được. Nhưng cơ bản là, nói sao ta, cái mớ lộn xộn này tuyệt diệu.

Chuyện đời làm sao tính hết. Tôi nghĩ có những thứ mình tính toán nghe có vẻ khôn lắm, logic lắm, nhưng thật ra lại ngây thơ và khờ muốn chết. Làm sao mà làm cho đầy đủ chừng đó thứ được. Nhưng ngay cả cái chuyện khờ muốn chết này cũng làm sao tính hết, tuyệt diệu ở chỗ đó.

Thơ đầy đủ của bạn Nomad là vầy:

Dẫu biết chứ chuyện đời đâu tính được

Vẫn muốn cầm bàn tay ấy và mơ

(đây là entry đầu tiên làm quen với hành lý gọn nhẹ trên đường: gõ bằng ipad. Cực kỳ kiên nhẫn và đuối sức :))

5 thoughts on “Dẫu biết chứ chuyện đời đâu tính được…

Leave a Reply

