Chuyện Visa, đi du lịch, và xe tải vẽ hình còng số 8

Tôi đang sống những ngày kỳ lạ. Tất cả mọi sự đều quay vòng vòng quanh một cái trục chính: visa. Tôi nghĩ nó là thứ đáng chán, đáng ngán ngẩm nhất trong chuyện đi du lịch. Nhưng mà chịu thôi, làm sao mà mọi thứ đều tuyệt hảo được. Bạn đang sống ở Sài Gòn chớ có phải thiên đường đâu.

Mà nói chuyện visa, thì đời có nhiều thứ đáng ngờ lắm. Thông tin tôi đọc về visa của các nước rốt cục mỗi thứ đi một đường. Chẳng hạn như tôi cứ chắc ăn là đi thăm người anh em Cuba thì khỏi xin visa, vậy mà xem trang web Bộ Ngoại giao thì không phải vậy. Lòng bán tín bán nghi bèn gọi cho lãnh sự quán, thì một chị tên Mai vừa nghe hỏi đã trả lời ngay, giọng hết sức vỗ về: “Kỳ quá chị ơi, sao hiệp định ký lâu rồi mà hoài không thấy thực thi, nên vẫn phải xin visa đó chị”. Visa Cuba tốn 20usd (về khoản này thì bạn có thể thấy rõ đế quốc Mĩ đúng là bọn bóc lột), thủ tục giản dị, 3 ngày là có, nhưng mà kẹo ở chỗ chỉ cho 30 ngày.

Nhưng mà đừng tưởng trang web Bộ Ngoại giao thì đáng tin. Trang ấy nói rằng visa Ecuador cấp sao sao, trong khi trang của chính phủ Ecuador thì bảo là tao miễn visa tuốt luốt. Để tránh bị tổ trác, tôi nghĩ nên email hỏi bạn chính phủ Ecuador cho chắc ăn, vì ai mà biết cái trang của bạn ấy có cập nhật hay không.

Và không phải “nước nghèo” nào cũng dễ chịu. Bây giờ mà cầm passport VN đi xin visa Mông Cổ thì mệt mỏi vô cùng. Cách đây 3 năm, tôi đã đến sân bay Ulanbataar mà còn bị hải quan vịn lại, dù mình có visa, có người của guesthouse đến đón. Tôi không hiểu lý do gì mà làm ghê vậy, đi chơi thì đi, chớ ai mà muốn trốn ở lại cái xứ lạnh lẽo đồng không mông quạnh này? Nhưng họ cũng có lý do. Rất nhiều người Việt trốn bên đó để làm nghề sửa xe. Giờ đây thì dù bạn có làm nghề ngồi bàn giấy, hay có đi đông đi tây gì rồi, thì sứ quán Mông Cổ, họ vẫn luôn ngờ rằng bạn sẵn sàng chuyển sang nghề sửa xe.

Cách đây mấy ngày, tôi thấy một mẩu tin trên TV. Một ông nghị sĩ bên Anh nghĩ ra sáng kiến (hẳn là ổng phải thấy tự hào lắm) để kêu gọi người nhập cư bất hợp pháp ra “đầu thú”. Họ cho hàng chục chiếc xe tải chạy trên đường phố London. Mấy chiếc xe này giống như xe chạy road show quảng cáo, nhưng thay vì sơn màu loè loẹt, thì tụi nó được vẽ mấy cái còng số 8 to vật vã trên một nền màu đen tối, kế bên là dòng chữ đại loại như: “Ra trình diện hay là bị bắt?”. Trong tuần qua, đã có cả ngàn người nhập cư bất hợp pháp bị bắt ở London, bản tin nói thêm như vậy.

Tôi nhìn mấy chiếc xe chạy tới chạy lui, tự nhiên thấy buồn gì đâu. Không hiểu có bao nhiêu khán giả của nó nhìn thấy nó, hay là họ còn đang phải núp kỹ ở đâu. Mà họ là ai? Có đồng hương của tôi trong đó không? Vì cái gì mà họ phải bỏ quê nhà đến chịu nhục ở nơi xa lạ này? Súng đạn, đói nghèo, áp bức, hay là ảo mộng?

Mà làm sao tôi hiểu được.

3 thoughts on “Chuyện Visa, đi du lịch, và xe tải vẽ hình còng số 8

Leave a Reply

