Chuyến đi không tính trước

Có một điều mà tôi không hình dung được trước chuyến đi này.

Tôi biết trong một chuyến đi dài, có nhiều thời gian ở cùng người địa phương, tôi sẽ gặp nhiều người, nghe nhiều câu chuyện. Nhưng thực tế không phải vậy. Tôi thấy giống như mình bước vào từng cuộc đời một – những cuộc đời được mô hình hoá, với hầu hết chi tiết chính được khái quát và rút gọn. Những người mở cửa đời mình cho tôi bước vào, như họ nén chặt toàn bộ hay một đoạn đời nào đó, và đặt nó lên bàn trước mặt tôi.

Cái thứ được đặt trên bàn ấy, không phải lúc nào cũng dễ dàng tiếp nhận. Đôi lúc, nó phức tạp quá so với hiểu biết của tôi, hoặc như thuộc về một hành tinh khác hẳn. Nhưng điều lạ lùng là hầu như tôi luôn có thể nghe được. Và tôn trọng tuyệt đối.

Tất cả những thứ đó khiến cho cuộc đời tôi đang sống cũng trở nên quá đỗi kỳ lạ. Ban đầu, điều tôi tìm kiếm cho chuyến đi này là cuộc sống lang thang trên đường, là phong cảnh – thứ tôi rất yêu thích, là màu sắc khác nhau của văn hoá, lối sống và con người. Tôi không hình dung được là tôi sẽ đi qua từng cuộc đời, một cách cá nhân tột cùng như vậy.

Sống động hơn bất kỳ cuốn sách nào tôi từng đọc. Hơn cả Kundera và Carver – 2 người miêu tả cuộc sống mà tôi hết sức yêu thích.

Sáng nay, tôi tự hỏi liệu tôi có đủ năng lượng cho chuyến đi không tính trước đó không. Mà cũng cùng lúc đó, tôi nhận thấy mọi việc thật ra cứ tự nhiên, như là mình không phải cố gắng gì lắm.

Những người chia sẻ một phần đời của họ với tôi, không biết họ có cảm thấy lạ lùng không. Một người lạ bước vào, mọi nghi thức xã giao thông thường được cắt bỏ, họ mở một trong những cánh cửa rất riêng tư để tôi đi qua. Và hầu như là mãi mãi không trở lại.

Nhưng nói như Wais – bạn chủ nhà của tôi ở Arlington, thì lẽ ra chúng tôi đã hoàn toàn đi lướt qua nhau trên đường phố DC. Đó là cơ duyên của chúng tôi, khi cắt nhau ở đó.

21/10/2013
Silver Spring – Washington – US

20131021-145508.jpg

2 thoughts on “Chuyến đi không tính trước

Leave a Reply

