Như là về nhà

Trưa nay tôi về lại Arlington.

Không có Wais đón ở cầu thang cuốn ga Crystal City như lần đầu. Tôi đi thẳng một mạch về chung cư, ghé quầy tiếp tân lấy chìa khoá. Vừa khép cửa căn hộ là tự nhiên bao nhiêu mệt mỏi ùa đến, như là mình đã về nhà sau một chuyến đi đâu dài lắm.

Chiều nay tôi cố gắng ra ngoài, nhưng coi bộ không hiệu quả. Không việc gì ra việc gì. Kết quả của 2 chuyến metro đi – về lâu thiệt lâu, là mua được 2 postcard và 1 tấm thiệp. Trời lạnh hơn, và quần áo của tôi bắt đầu không đủ ấm, lúc nào gió lùa là co ro. Thật ra tôi cũng đã ghé vào H&M, định mua một cái áo nào ấm ấm, nhưng rồi lại đi ra tay không, vì cái gì âm ấm thì nhìn đều tốn diện tích và rất khó khô nếu giặt tay.

Tối nay Wais lại có một buổi họp mặt cho hoạt động từ thiện giúp đỡ quê nhà Afganistan của cậu, nhưng cậu về nhà sớm. Wais hỏi tôi chuyện ở Silver Spring, cậu nghe rất kỹ, hỏi cặn kẽ từng chút một y như một ông bố. Tôi không thể nói hết được với Wais là tôi thấy ấm áp đến thế nào. Kiểu bạn có một người bạn tin cậy hoàn toàn, và người đó đang ở đây.

Bọn tôi uống trà nóng với mật ong và nghe nhạc: Beatles, đàn tranh và đàn bầu Việt Nam do Vân Anh biểu diễn (Wais mua CD này từ một buổi trình diễn của Vân Anh ở Kenedy Center), và một loại nhạc truyền thống của Afganistan (đúng hơn là của Hồi giáo): sufi – xem trên Youtube.

Wais trở nên sinh động hẳn lên khi giải thích cho tôi nghe về sufi, kể về buổi trình diễn live mà cậu được tham dự. Lúc đó, tôi cảm thấy sợi dây nối kết Wais với quê nhà còn mạnh mẽ hơn cả những hoạt động tình nguyện cho Afganistan của cậu.

Nhưng ngoài chuyện đó ra thì nhạc sufi thật trên cả tuyệt vời. Có thể do tôi sẵn thích những loại nhạc phương xa kiểu như vậy.
Nhạc sufi, như Wais giải thích, được phát triển và lấy cảm hứng trên nền thơ của các nhà thơ sufi, nên ngôn ngữ và ý nghĩa rất phức tạp. Còn nhạc sufi, như tôi nghe, thì là thứ âm nhạc khinh khoái và cực kỳ nam tính, có lẽ giống như tính chất của cả nền văn hoá Hồi giáo. Cách hát vô cùng ngẫu hứng, nôm na thì có thể so sánh như là nhạc jazz. Nếu bạn đã nghe bộ đĩa Silk Road của Yo Yo Ma, thì những giai điệu và cách chơi của nhạc sufi không hề xa lạ. Nhưng mà nói nhiều làm chi, nếu thích thì bạn có thể Youtube “Nusrat fateh ali khan” – bản live in Brazil là bản đầu tiên Wais cho tôi nghe. Tuyệt vời ông mặt trời!!!

24/10/2013
Arlington, DC, US

5 thoughts on “Như là về nhà

    1. Mit Dac Post author

      Nhìn hấp dẫn ghê á. Nhưng chị có đem 1 cái áo dày, hôm nay đã lôi ra mặc nè, ok. Mấy bữa chị tìm là tìm áo mặc trong á, mà thôi chắc khỏi

      Reply

Leave a Reply

