Washington kiểu của Mark

Tôi ở lại thêm cuối tuần này ở DC để chờ Mark Bruzonsky. Chúng tôi hẹn đi Great Fall, và có thể cả khu làng của người Amish (nhưng bây giờ thì đã bỏ qua cái làng rồi).

Tối hôm qua tôi đứng ngoài ga Van Ness đợi Mark, đó là chỗ hẹn lần trước. Tôi đợi hơn nửa tiếng, 2 tay bàn tay tê buốt vì lạnh. Lúc đó buồn cười quá, tôi nghĩ đến chuyện nếu mà lại quay về chỗ Wais thì xấu hổ chết được. May là cuối cùng Mark cũng xuất hiện, ông đã hiểu nhầm và đợi ở chỗ khác.

Vì là đi với Mark, nên ngay sau khi bỏ ba lô lên nhà, ông dắt tôi đến một buổi giới thiệu sách. Buổi giới thiệu diễn ra ở Politic & Proses – một trong số ít những nhà sách độc lập lớn nhất còn lại ở Washington. Chắc không dễ dàng gì để một tiệm sách độc lập sống sót, trong thời đại của Amazon và các chuỗi nhà sách lớn. Điều thú vị là ở đây có hẳn một máy in to, bạn có thể chọn in ebook thành sách đàng hoàng, giá cả không đổi.

Vì đó là buổi giới thiệu sách mà Mark dắt đi, nên chắc chắn không phải là thơ hay tiểu thuyết (dù ở đây tôi nhớ đến Nomad). Đó là cuốn “If Kenedy lived” (Nếu Kenedy sống sót) của Jeff Greenfield🙂
Buổi giới thiệu sách nhỏ gọn, ấm áp so với ngoài trời chừng 3 độ C, có vài chục người nghe và có ghi hình. Greenfield là người nói chuyện duyên dáng, mỗi lần ông đề cập đến chiến tranh Việt Nam là Mark nhìn tôi trầm lắng, như thể tôi là đại biểu cho toàn dân nước tôi vậy.

Greenfield có đặt ra một câu hỏi thú vị, rằng sau Kenedy, tổng thống Mĩ nào có tinh thần và ở trong hoàn cảnh tương tự Kenedy nhất. Ông đã làm một cuộc khảo sát, nhưng không đưa ra kết quả trong buổi tối qua. Muốn biết kết quả thì xin mời mua sách🙂

“Đó là Obama”, Mark bảo. “Nhưng tôi vô cùng lo ngại về Obama. Ổng là một tổng thống yếu đuối. Obama có một gia đình đẹp đẽ, không scandal, nhưng ổng không đủ sức mạnh để chống lại tất cả những chuyện này. Chỉ vài tuần trước thôi, chúng tôi hẳn đã có thể bước vào một cuộc chiến mới, ở Syria. Quân đội muốn mở rộng cuộc chiến, người giàu muốn bán vũ khí, thậm chí là bom hạt nhân. Obama, ổng không đủ mạnh, và không đủ khôn khéo”.

Mark nhìn tôi trầm ngâm, với ánh mắt lo lắng như là tôi có thể giải quyết phần nào vấn đề. “Tôi quen một tay ở CIA, 27 năm trong nghề, vị trí cao, đến Nhà Trắng hàng ngày. Hôm trước hắn nói với tôi, nếu Obama cứ đi ngược lại với chính sách của quân đội và CIA, thì tốt nhất là phải nhớ chuyện gì đã xảy đến với Kenedy”.

Hôm nay sau buổi sáng hiking trong công viên Rock Creek, chúng tôi đón xe buýt và metro vào trung tâm vừa kịp lúc. Mark muốn tôi nhìn thấy cuộc biểu tình hôm nay (nhưng sau đó thì ông hơi thất vọng, nó không như ông mong đợi), khởi hành từ Union Station, vòng qua mấy con đường trung tâm và tiến về Capitol Hill. Đoàn người ủng hộ Snowden, và đòi chính phủ chấm dứt chuyện nghe lén, theo dõi, xâm phạm quyền riêng tư của người dân.

“H, hãy tưởng tượng gấp 100 lần số người như vầy hồi biểu tình chống chiến tranh Việt Nam và Iraq. Và người ta đến bằng xe buýt nữa, từ các thành phố khác. Người già họ ngồi xe lăn, mấy đứa cháu đẩy đi, và là mùa đông lạnh cóng, và họ hát vang”.

Chúng tôi ăn trưa lúc gần 3 giờ chiều ở Old Post Office, đói rã rời. Tôi rất muốn gửi postcard đã viết sẵn từ đây, nhưng hôm nay là thứ 7 nên bưu điện không hoạt động.

Tôi cảm ơn Mark vì ông đã giới thiệu cho tôi một Washington rất đặc biệt. May là thứ 2 tôi đi rồi, chứ ở đây lâu chắc sẽ hư người mất. Bây giờ hơn 9 giờ và vì tôi không ăn tối, nên trong lúc tôi ngồi đây viết mấy thứ này, Mark cứ thỉnh thoảng tiếp tế đủ thứ, bày ngay trên bàn trước mặt. Đã 2 tách sô cô la, 1 cái bánh qui to, và giờ thêm 1 dĩa bánh mới. Kiểu này thì vừa béo vừa lười vừa chân tay khó cử động!

26/10/2013
Washington, US

20131026-213748.jpg

20131026-213755.jpg

Và video, biểu tình có nhạc: http://www.flickr.com/photos/myhangtran/10499516516/

2 thoughts on “Washington kiểu của Mark

  1. Anonymous

    Tao đợi các postcards mãi mà không tăm hơi. Buồn quá chừng. Nó lạc hết hay chỉ lạc mình tao?

    Reply

Leave a Reply

