Tình yêu đích thực thì còn mãi

– Trên đời này rốt cục có cái gì quan trọng hơn tình yêu đâu? Người ta sống cũng chỉ vì vậy thôi.
– Tình yêu sẽ phai nhạt thôi, Tom.
– Nếu vậy thì cô muốn cái gì, cho bản thân cô ấy?
– Tôi muốn sống hạnh phúc, vậy thôi.
– Hạnh phúc chỉ là một trạng thái. Lúc này cô thấy vậy, lúc khác cô sẽ thấy khác. Nó không thể kéo dài mãi được.
– Chớ theo ông thì tình yêu kéo dài mãi hả?
– Đúng vậy đó. Cô nhớ đi, ba tôi, ổng đã không qua nổi 6 tháng sau khi má tôi mất.

Chuyện tình yêu sến súa đó chúng tôi nói trong lúc chơi boardgame. Và cái người có vẻ như tin mãnh liệt vào tình yêu là Tom, vẫn đang chịu những hậu quả kinh khủng từ vụ ly dị 4 năm trước.

Nhưng liệu Tom có tin chính vào điều ông nói không, tôi không biết được. Tom đầy mâu thuẫn, từ con người ông cho đến cuộc đời ông. Tom tiếp đãi khách (là tôi) vô cùng trọng hậu, cả 3 đứa nhóc cũng phải vậy; nhưng thật ra ông không hề quan tâm đến người đó. Nhìn Tom với 3 đứa nhóc, rõ ràng ông là một ông bố tốt, ông dạy con rất kiên nhẫn, rất chi tiết, rất kỷ luật; nhưng ông kể với tôi một kế hoạch đổi đời mà không hề có các con ông trong đó. Mắt ông lấp lánh khi nói về những điều khốn khổ của Mairin vợ cũ; nhưng ông cũng ngấn nước mắt khi bảo: Tôi yêu cổ.

– Mairin dàn xếp vụ toàn bộ vụ ly dị, lúc đó tôi ở Ireland. Tôi không biết cổ có bồ. Tôi mất hết. Công ty mà tụi tôi sở hữu chung, căn nhà này, 3 đứa nhỏ. Tôi đã định giết thằng cha đó, tôi định làm vậy thiệt đó. Cảnh sát bắt tôi, tôi thậm chí không được gặp tụi nhóc. Tôi bị tịch thu luôn hộ chiếu, 4 năm rồi tôi mắc kẹt ở đây. Nhưng Mairin, cổ tưởng cổ khôn lắm, lấy được cái nhà. Sau đó cổ đâu có tiền trả hàng tháng, nhờ vậy mà tôi giành lại được. Cái nhà này, tôi đã tự tay xây trước khi cưới, mất 1 năm mới xây xong đó. Năm nào tôi cũng ra toà, mỗi năm tôi giành được 1 ngày trong tháng với mấy đứa nhỏ. Mairin căm ghét tôi ghê gớm. Không phải cổ quá muốn mấy đứa con, mà là cổ muốn thoát khỏi tôi. Không dễ đâu. Tôi đọc hết các thứ luật. Ở nước Mĩ này, muốn ra toà thì phải rành luật. Bây giờ thậm chí tôi không thuê luật sư nữa, Mairin cũng không còn tiền thuê luật sư, vậy là tôi có lợi thế. Cổ đâu có nghiên cứu như tôi, cổ chẳng biết giống gì hết. Ra toà lại còn khóc, bồi thẩm đoàn họ rất ghét chuyện khóc lóc đó. Mà thằng bồ của cổ cuối cùng bỏ đi New York. Nhưng nó mới trở lại mấy tháng nay. Tôi không chịu đựng nổi ý nghĩ mấy đứa nhỏ phải ở chung nhà với thằng đó. Mấy hôm trước Mairin tới đây và đập nát mấy cái máy sưởi, hư luôn mấy đường dây điện. Cổ hên đó, cái búa cổ cầm không cách điện thì cổ cũng chết toi rồi. Ha, chết toi!!! Vậy có hay không? Nhưng thôi, tôi đâu muốn cổ chết.

Ngày cuối cùng tôi ở Silver Spring cũng là ngày Tom lại ra toà với Mairin. Ông thua.

– Quá tệ, nhưng thậm chí còn có thể tệ hơn. Suýt nữa thì tôi vào tù. Thằng chó đó có mặt ở toà, nó bảo nó tha cho tôi chuyện tôi đã giữ mấy đứa nhỏ thêm một ngày thứ năm, chuyện đó lâu rồi. Tức cười chưa, nó tha cho tôi về việc tôi giữ mấy đứa con tôi. Nhưng đúng là tôi có thể bị bắt tại toà đó. Và cô sẽ không biết gì đâu H. Cô tưởng sẽ giống như trong phim, cô nhận được 1 cú điện thoại thông báo về nhà hả? Không hề! Đó là Hollywood! Họ không báo gì đâu, tôi chỉ biến mất, vậy thôi. Cho đến khi họ thả ra.

Tom cho tôi xem cuốn sách ông làm tặng các con, năm 2009. Sách bìa cứng, in cẩn thận, trong đó là những câu chuyện ông viết rất dễ thương. Có mấy truyện về vợ chồng ông, mà tôi nhớ nhất là truyện My Silky Wife – kể về lần đầu tiên ông gặp Mairin, rằng “từ trong trái tim mình, tôi biết tôi đã tìm được tình yêu đích thực”.

27/10/2013
Washington, US
Viết với sự cho phép của Tom

Những bữa ăn ngon lành và đẹp mắt mà Tom nấu, ván boardgame chúng tôi chơi, và những lời yêu thiết tha vẫn còn đó trong cuốn sách của ông:

20131028-000352.jpg

20131028-000408.jpg

20131028-000420.jpg

3 thoughts on “Tình yêu đích thực thì còn mãi

Leave a Reply

