May vá và nấu cơm

Hôm nay tôi đã có dịp dùng cái hộp kim chỉ của Thoại. Tôi phải may lại một đường rách trên cái lai quần mua ở Taka. Không may cũng không sao, nhưng nó sẽ tiếp tục bung chỉ hết. Quần dỏm thiệt, hoặc là nó cũng không dỏm gì mấy nhưng bị bắt hoạt động quá công suất.

Cái hộp kim chỉ bé xíu coi vậy mà rất nhiều đồ nghề, và thực tình là có mấy thứ tôi không biết dùng để làm gì. Kiến thức của tôi với nghề may vá chỉ có kim – chỉ – kéo – nút – hết. Vậy mà kinh khủng là hồi xưa, tôi định học may, rất nghiêm túc, tức là học để làm nghề thợ may ấy. Bạn ở đợ chở tôi đi mua một cây kéo xịn, tuốt trong cái chợ kim chỉ gì đó trong quận 5. Chừng hơn 7 năm trước, tôi còn nhớ cây kéo gần 200 ngàn. Rồi bạn ở đợ chở tôi đi học ngày đầu tiên, bạn ấy tự chơi một mình trong lúc chờ tôi học vẽ cái áo sơ mi trên giấy. Và hên ghê, sau cái màn vẽ vời đó, tôi đã nhận ra mình không có chút tiềm năng gì với nghề thợ may. Má tôi từng là thợ may, nhưng tôi không có chút gen nào.

May vá xong, tôi chuyển qua nấu cơm. Đó là hậu quả của ngày hôm qua. Chiều qua tôi ghé China town, và không thể cưỡng lại được chuyện “mua sắm”. Tôi đã hân hoan khệ nệ đi về với 4 trái cam, 1 hộp dâu tây, 1 miếng thịt chân giò, 1 bó măng tây và 1 cái bông cải xanh nhỏ. Bó măng tây tôi mua ở một xe đẩy bên đường, rẻ khủng hoảng, có $1 thôi. Lúc đó cứ tần ngần vì nhìn cọng măng tây to quá, không biết có già và cứng không. Hoá ra nó non tơ ngọt lịm thơm phức.

Ở nhà bạn Việt Nam sướng ở chỗ là có… nước mắm. Đêm đi xem kịch về, Trung bảo tôi là có cơm nấu sẵn, và canh tom yam. Canh rất ngon. Nhưng lúc đó ngon nhất trần đời với tôi là cơm nóng chan nước mắm. Cứ như là mấy thế kỷ rồi chưa ăn ngon như vậy. Bây giờ nhớ mà vẫn còn thấy ngon🙂

Thật ra tôi tự đánh giá tôi là rất dễ ăn. Tôi ăn gì cũng được (duy nhất không ăn nổi là cái món cơm nấu trong nước gì đó mà Soyolo – bạn dẫn đường ở Mông Cổ – nấu cho chúng tôi. Bình thường Soyolo nấu món gì cũng ngon). Mà tôi còn dễ thấy ngon nữa chớ. Lúc nào mà di chuyển hay lang thang thì tôi chỉ cần một cục bột bỏ vào miệng là được. Nhưng dễ ăn, và ăn gì thấy cũng ngon – hai chuyện đó hoàn toàn khác với chuyện mình nhớ một món ăn quê nhà.

1/11/2013
New York, US

Hộp kim chỉ trứ danh. Và cơm nấu trưa nay.

20131101-233535.jpg

20131101-233602.jpg

3 thoughts on “May vá và nấu cơm

  1. cỏ nâu

    Cái hop nay nho la mua o Thuong Hai do Hang. Vô ong kinh Mitdac va vo tam nhin cua “mat dep” thi caii gi cũng đep het ông ơi! ;))

    Reply

Leave a Reply

