Một chút tuyết và một mẩu Noel

Tối nay anh Scott chỉ cho tôi xem ở hiên nhà sau bếp, tuyết đã phủ lấm tấm.

Còn 10 ngày nữa tôi sẽ rời khỏi xứ lạnh này, chắc là kịp trước khi tuyết rơi. Ở Panama thời tiết sẽ ấm nóng, lúc đó không biết ra sao, chứ giờ thì mưa triền miên.

Sáng hôm qua đi siêu thị Market Basket – nơi mọi thứ rẻ vô cùng, tôi nghe có nhạc Giáng Sinh mở nho nhỏ. Rất nhỏ, và chỉ có một bài. Không hiểu hôm nay người ta có tăng lên thành 2 bài, mai thành 3 bài, và đến Noel thì sẽ toàn là nhạc Giáng Sinh hay không. Nhưng trong một lúc, với tiếng nhạc văng vẳng bên tai, đi lang thang giữa các thứ đồ hộp và xúc xích, tôi nhớ nhà.

Thật ra Noel và tôi không có liên quan gì với nhau. Tôi không có đạo. Hồi tuổi teen và mãn teen thì tôi hiếm khi nào đi chơi Noel. Sau này nữa thì tôi có tụ tập với bạn bè ăn uống gì đó ở nhà, nhưng chuyện đó cũng chẳng có gì Noel cho lắm, vì cứ diễn ra suốt thôi. Vậy mà bây giờ, một mẩu Noel chút xíu trong siêu thị làm tôi nhớ nhà. Giống như Tết vậy.

Cũng sáng hôm qua, trời mưa dầm lạnh lẽo. Tôi và chị Nga chơi trò “thở ra khói” lúc đi bộ ngoài trời. Trò chơi đơn giản, vui, và miễn phí. Hình như hồi ở Tibet, chúng tôi cũng chơi trò này.

Và tôi sẽ đón Noel ở Panama. Người ta nói các nước Trung Mỹ mộ đạo, Noel rất lớn, và hẳn là rất khác so với Mĩ. Nên tôi rất mong đợi dịp Noel và năm mới này. Hay là nên tính làm sao để đón Noel ở Panama, và đón năm mới ở một nước khác bên cạnh?

Nhưng mà đến Noel thiệt sự, thì cái mẩu nhớ nhà trong mình nó có to đùng lên không?

23/11/2013
Nashua, New Hampshire, US

3 thoughts on “Một chút tuyết và một mẩu Noel

Leave a Reply

