Tour nấu và nếm

Tôi coi dự báo thời tiết, thấy từ đây đến hết tuần nhiệt độ toàn dưới 0. Hôm nay chưa bước ra khỏi nhà, nhưng nhìn ra ngoài thấy gió rất mạnh, cây cối rung xao xác. Tôi sợ gió khi nhiệt độ thấp. Gió khiến trời lạnh hơn nhiều và khó đi bộ, khó ở lâu ngoài trời.

Ngày mốt tôi rời New Hampshire. Có nhiều thứ phải sắp xếp trước khi lại khoác 2 cái ba lô lên lưng. Nhưng hôm nay tôi vẫn nấu bữa trưa được. Một món lạ lùng khiến tôi không hiểu khẩu vị của mình có bị sai lệch gì không. Tạm gọi đó là phở, vì ăn với bánh phở khô luộc. Nồi nước xúp gồm gà, viên gia vị bún măng, nấm, bắp non, giá, cải xanh. Vậy mà cái tô phở lai bún măng này tôi ăn thấy ngon dễ sợ, ngon hơn mọi tô phở hay bún đàng hoàng ăn bữa giờ ngoài tiệm. Không biết có bịnh gì không đây.

Thời gian ở New Hampshire giống y như nghỉ dưỡng kết hợp tour nấu ăn. Tôi học, nếm và làm nhiều món, cả mới lẫn cũ.
Bánh táo nóng ăn với kem lạnh. Burrito – gỏi cuốn kiểu Mĩ – Mexico, mà chị Nga dặn là mỗi cái cuốn đều phải thiệt mập, tôi ăn 1 cuốn là ná thở. Gỏi cuốn VN cách tân, vì ruột gồm cà rốt, xà lách, cà chua, bún và thịt bò nướng, chấm với tương bơ đậu phộng. Bánh crepe blueberry, phải thêm maple syrup lên thì mới ngon. Lòng gà nướng ăn với cơm trắng và một dĩa to rau củ luộc. Và cả cái món phở lai bún măng ngon đến nỗi tôi le lói cái ý nghĩ sẽ nấu cho bọn bạn ăn.

20131124-154216.jpg

Nấu nướng, ăn uống, dọn dẹp có thể khiến bạn mệt nhoài. Bụng thì đầy, và đầu óc thì rỗng. Suy cho cùng thì đó là một trạng thái tốt. Nếu không ở cùng một gia đình truyền thống như nhà chị Nga, thì tôi chỉ nấu ăn những khi muốn thết đãi chủ nhà. Vì tôi thì ăn gì cũng được.

Và đúng nghĩa là ăn gì cũng được. Nếu không chủ ý tìm ăn một món đặc biệt nào đó, thì tôi cứ vừa lang thang vừa gặm bất kỳ cái gì tiện lợi. Ở Tây Ban Nha, món quen thuộc của tôi là bánh mì thịt xông khói (nhược điểm là không có rau) hay kebab (không hiểu sao kebab có ở khắp nơi, nhược điểm của những quầy kebab ở Tây Ban Nha là quá mặn). Có lần, sau một buổi tối vừa lang thang vừa gặm kebab, đến nỗi nước sốt dính vào máy ảnh, thì tôi chấm dứt chuyện vừa đi vừa ăn cái món này.

Ở Mĩ, các món “on the go” của tôi có thể là bánh mì ăn với chuối và dâu tây. Hamburger, đương nhiên rồi (bạn ăn hamburger Five Guys chưa? Ổn hơn hẳn Mc Donald. Nhưng Five Guys không phải là chuỗi tiệm ăn lớn nên ít gặp. Nhớ thử buger nấm). Mì ly, bạn tấp vào siêu thị 7 Eleven, mua một ly mì và chế nước sôi vào, xách cái ly đó đi ra. Bánh bao mua ở Chinatown. Cơm sườn nướng ở tiệm VN (đành phải xách ra ngoài ăn vì mua xong thì quán tới giờ đóng cửa)…

Vậy đó. Hơn 2 tháng qua, chưa khi nào tôi tập trung nấu nướng và ăn uống như những ngày ở New Hampshire. Và có khấm khá món sẽ làm khi về nhà🙂

24/11/2013
Nashua, New Hampshire, US

20131124-154406.jpg

20131124-154510.jpg

3 thoughts on “Tour nấu và nếm

Leave a Reply

