Đám cưới bao lâu thì tàn?

Hôm qua tôi gặp một đám cưới kỳ lạ trong một nhà thờ to đùng ở Mexico City. Lúc đầu, tôi không nhận ra đó là đám cưới. Tôi chỉ vào nhà thờ, dạo một vòng rồi đi ra. Trong nhà thờ cũng có rải rác người dạo lòng vòng như vậy. Nhưng 2 chú bạn gọi tôi quay trở vào xem, vì “hình như có đám cưới”, và nếu đúng thì đó là một đám cưới “rất kỳ lạ”.

Đúng là đám cưới thật. Nhưng tôi không nhận ra vì họ chỉ có chừng hơn 20 người, mà nhà thờ thì quá to. Cô dâu chú rể cũng không mặc đồ cưới, họ mặc kiểu quần áo bó sát bằng da màu đen như bước ra từ một ban nhạc rock, dắt theo một cậu nhóc cũng được cho ăn mặc cũng rất hầm hố. Cả cô dâu chú rể đều nhuộm tóc vàng rực, đặc biệt là bộ tóc vàng của chú rể dài ngang lưng, được cắt lởm chởm và đánh rối. Kiểu tóc của chú chắc khiến cho bất kỳ thợ cắt tóc nào cũng ngứa tay. Chú rể có cái bụng phệ tròn ủm, chừng 55-60 tuổi. Cô dâu dù trang điểm thật đậm thì nhìn chỉ chừng đôi mươi.

Anh bạn đi cùng tôi liên tục tấm tắc: “Kỳ lạ! Kỳ lạ!”. Rồi cuối cùng chịu không nổi, ảnh thôt lên: “Cái cuộc hôn nhân này chắc không kéo dài lâu nổi!”.

Tôi nhìn đám cưới, nhìn những người đang ôm chào nhau. Trong đầu tôi không có nổi một đầu mối nào để đi đến kết luận. Tôi chỉ thấy họ không ăn mặc như thông thường. Còn lại thì tôi không biết gì về họ. Họ là ai? Họ có yêu nhau không? Sao họ lại cưới nhau? Và sao họ cưới nhau một cách khác lạ như vậy?

Chịu! Với tất cả dữ kiện mà tôi nhìn thấy, không tài nào tôi có thể có nổi một ý nghĩ nào về độ lâu bền của cuộc hôn nhân này.

Tôi nghĩ sự đời vốn bất trắc. Và những đoán định của mình về sự bất trắc trên đời càng khó chính xác hơn. Nhưng thật ra có gì nghiêm trọng đâu. Đối với anh bạn tôi, đó chỉ là một kết luận bâng quơ giải sầu. Trong một buổi chiều chẳng có gì đáng xem hơn là đám cưới.

23/2/2014
Mexico City, Mexico

One thought on “Đám cưới bao lâu thì tàn?

Leave a Reply

