Buổi tối ở Santa Clara. Và dọn ba lô

Bảng đồng hồ điện tử hiện 8:07, và trời đã bắt đầu sụp tối. Một trong những buổi tối cuối cùng của tôi ở Cuba.

Đây là Santa Clara. Ban công tôi ngồi nhìn thẳng xuống quảng trường trung tâm, ngó qua hàng cây đầy quạ. Sáng sớm và chiều tà, quạ kêu không ngớt, nghe quen thành ra như một chuỗi âm thanh lạ lùng dài dằng dặc. Căn hộ tôi trọ có vị trí đẹp kiểu như nhà góc Đồng Khởi – Lê Lợi của mình vậy.

Tôi đã ở Cuba gần một tháng. Không internet, thực ra tôi không có nhu cầu tìm internet thì đúng hơn. Không viết lách, không ghi chép – thứ duy nhất tôi có ghi chép là tiền xài và giá cả.

Hôm qua, tôi đã bỏ bớt đồ đạc trong ba lô.
– Áo lạnh dày – kể từ sau Bogota, tức là hơn 2 tháng rồi, tôi không còn cần nữa. Giờ cũng đã mùa hè, có đi đâu thật lạnh nữa hay không thì làm sao mà biết được. Nhưng để bỏ rất khó. Nó theo tôi đi khắp các xứ lạnh – theo cả bạn bè của tôi nữa. Hơn 7 năm mà vẫn còn mới, lủng mỗi một lỗ bên trong túi áo, và vừa rồi tôi cũng đã cặm cụi vá lại.
– Chiếc quần jean duy nhất đem theo, và ưa thích nhất. Mùa thu vừa rồi ở Mĩ, tôi mặc nó mỗi ngày, đến New York mới mua thêm được một cái quần ấm để thay đổi. Nhưng rồi cũng đã mấy tháng tôi không dùng đến nữa.
– Và mấy cái áo thun đem theo mà ít mặc.

Bỏ đồ đạc là một việc khó khăn, nhất là khi mình chẳng có bao nhiêu để mà bỏ. Phải mất mấy lần ngồi thừ giữa mớ bao xốp ngổn ngang, tôi mới dứt lòng được. Ba lô to của tôi giờ nhẹ đi đáng kể, lúc đi 11kg, sau nửa năm thành 11,5kg, giờ còn bao nhiêu ký thì phải ra sân bay mới biết. Nhưng cơ bản là sau Cuba, sẽ là một chặng đường nhẹ hơn. Tôi đoán vậy.

25/4/2014
Santa Clara, Cuba
Đăng lại từ Mexico

Căn phòng tôi ở lần này tại Santa Clara

20140506-164432.jpg

3 thoughts on “Buổi tối ở Santa Clara. Và dọn ba lô

    1. Mit Dac Post author

      Ừa, để nó lại cho bác già đi xe đạp rồi thầy. Ít ra nó được trao vào tay người rất dễ thương. Chỉ có điều Cuba nóng, người ta không lại không có dịp đi đâu lạnh, không biết sẽ làm gì với cái áo. Hy vọng là bán được nó chẳng hạn🙂. Lúc quyết định để nó lại, con có nhớ nó đã đi với thầy. Thôi cũng xứng đáng đời một cái áo lạnh rồi🙂

      Reply
  1. Anonymous

    ừa, vậy không biết nó sẽ “dừng chân” luôn ở Cuba hay còn đi đâu nữa🙂

    Reply

Leave a Reply

