Chuyện nghề mại dâm ở Sài Gòn và Quebec

Nhân trường hợp đọc status em Khải Đơn

Ở đầu ngõ nhà bạn tôi có một nhà hàng, một tiệm thuốc, một tiệm tạp hoá của người Ấn và một tiệm massage của người Hoa.

Tiệm massage luôn đóng kín cửa, nhưng tấm bảng treo đằng trước cho người ta biết rõ đây là tiệm massage.

– Làm ăn được lắm! Mỗi ngày, bọn đàn ông lái xe đến đây, biến mất trong đó chừng một tiếng đồng hồ, xong lại lái xe đi. Khách khứa lúc nào cũng nườm nượp, nhưng trật tự, lặng lẽ. Nhân viên trong tiệm cũng không khi nào bước ra ngoài giao tiếp với ai. C., bà chủ nhà hàng kế bên, bả không ưa cái tiệm massage này chút nào.
– Tại sao?
– Vì mấy dịch vụ cộng thêm mà họ làm, cô biết đó. Nhưng có ảnh hưởng gì tới ai đâu, họ lặng lẽ, đám khách cũng không ồn ào. Họ kiếm được tiền, đám đàn ông thì có chỗ giải quyết.
– Anh có vô massage thử chưa?
– Rồi, một hai lần. Nói chung cũng được.
– Anh có thử dịch vụ cộng thêm không?
– Có. Về massage, tôi chọn một phụ nữ người Hoa. Tôi tin là họ có hiểu biết tốt hơn về massage, và người phụ nữ massage cho tôi không tệ. Một phụ nữ đứng tuổi, biết các huyệt đạo. Không xuất sắc, nhưng không tệ.
– Còn dịch vụ cộng thêm?
– Cũng tạm được. Họ có một chi nhánh khác, tay chủ người Hoa bảo tôi là chi nhánh kia đắt khách hơn nhiều. Ổng nói anh muốn quốc tịch nào thì cứ đặt hàng, có đủ hết. Người Nga, người Hoa, người Pháp…
– Mại dâm có hợp pháp ở Canada không?
– Không. Nhưng cũng giống như cần sa vậy, mại dâm không hợp pháp nhưng được chấp nhận. Cảnh sát họ bắt bọn đàn ông mua dâm, không bắt phụ nữ bán dâm.
– Vậy với những cơ sở kinh doanh như tiệm massage này?
– A, bọn cảnh sát muốn đóng cửa cái tiệm này. Nhưng nói thật với cô, là bọn tôi thấy chẳng có gì sai với mấy tiệm này cả. Những phụ nữ làm việc ở đây, họ ổn, không ai bắt ép họ. Đó là một nghề. Bọn đàn ông độc thân cô độc thì có chỗ giải quyết. Ít nhất thì bọn nó không cần phải đi làm bậy ở đâu đó. Luật pháp thì không rõ ràng, lúc thả lúc bắt, đó là Canada, đặc trưng Canada, cô biết đó. Một ví dụ tiêu biểu nhất là có lần họ muốn bắt một phụ nữ bán dâm vì cổ… không đóng thuế. Cô này kiếm được cỡ 60k một năm, và chính phủ thì không thu được đồng thuế nào từ thu nhập của cổ. Canada là vậy!
– Tôi cũng không biết nữa. Nhưng đúng là thực tế có mấy đường dây buôn người thiệt. Nhiều phụ nữ bị bắt ép, bị khống chế, và bị bắt lao động khổ sai. Thì dĩ nhiên tôi cũng chỉ đọc báo thôi. Nhưng tôi nghĩ trong trường hợp bị bắt ép, thì mại dâm là một hình thức lao động nặng nhọc không gì so nổi. Ở chỗ anh có lẽ dễ phân biệt hơn, nhưng anh thử nhớ như ở Cambodia mà xem. Và nhất là nhìn đám đàn ông da trắng lớn tuổi dắt tay trẻ con đi ngoài đường, nói thiệt là tôi chỉ muốn đập cho một trận.
– A, đây lại là một chuyện khác nữa!

Thật ra rất nhiều chuyện khác nữa trên đời này. Và với rất nhiều chuyện, ranh giới thật mỏng manh. Nói cho cùng thì mình sao có thể hiểu hết.

7/8/2014
Quebec, Canada

Đăng lại status gây cảm hứng của Khải Đơn:

Về cô gái

Tôi thích nhìn phụ nữ. Họ giống như các bông hoa, mình ngắm nhìn và cảm thấy giữa cuộc đời toàn xe máy chán chết này hóa ra còn có hoa để mà nhìn.

Khu phố tôi ở gần nơi có các cô gái đứng đường. Tôi ngắm nhìn các cô mỗi ngày. Đó là công việc. Lúc 5h30 chiều, gần cầu Sài Gòn, là những cô lớn tuổi. Một cô hơi mập, trung niên, có bàn tay đẹp. Một cô đeo mắt kính kiểu trẻ, nhưng gương mặt ít nhiều luống tuổi. Một cô uốn tóc xoăn theo phụ nữ 40 tuổi, nhưng ngực cô đẹp – vì có một lần tôi ăn hủ tiếu và ngồi đối diện bàn của cô. Từ điệu cười, cách cô hút thuốc sau khi ăn, và cả khi cô chửi một gã hỗn láo, đầy sức sống và phụ nữ vô cùng. Sau 6h giờ, các cô đã có khách và đi mất.

Tầm 7 giờ, tôi gặp những bạn chừng 18 – 25 tuổi. Họ thật kỳ lạ. Đôi mắt của một cô mờ tối, khác hẳn với ánh mắt đơn giản và trong trẻo của cô mập mà tôi tôi hay gặp trên cầu Sài Gòn. Một em thường mặc áo cúp ngực và quần jeans ngắn, nhưng hàng mi và tóc bạc phếch màu của người hút thuốc nhiều. Em thanh mảnh và gợi cảm, nhưng ít một chút nhiệt huyết của cái nghề này.

Có một em mang guốc cao gót, da ngăm đen. Chân em đẹp và dài, nhưng em lại có vẻ mệt mỏi vì đôi guốc cao. Nhiều lần tôi nhìn vào ngực em, và thấy em thiếu cái quyến rũ của đàn bà, thứ mà tôi đã nhìn thấy ở cô trong quán hủ tiếu. Mỗi người có một vẻ khác biệt tới nỗi, chỉ cần nhìn họ từ xa tôi đã nhớ ra họ là cô nào của ngày hôm trước mình gặp.

Chừng 7 người, ngày nào tôi cũng gặp. Khi thì gặp cô này, lúc thấy cô khác, cuối tuần thì các cô đi khách nhiều hơn nên ra đường tôi ít gặp.

Giống như tôi đi viết báo, phải mò ra khỏi nhà lúc 8 giờ sáng và về nhà chừng 5 – 6 giờ chiều, các cô phải bắt đầu làm việc từ chừng 4 -5 giờ chiều, gặp những người khách, trả giá và lên xe đi với họ. Các cô có nghề nghiệp.

Ở đây, mọi chuyện và công việc bình thường như vậy. Có vài lần tôi đã chào một cô, nhưng mãi đến lần thứ 4 cô mới gật đầu đáp trả. Những lúc thế, tôi nghĩ đến những bài viết mại dâm trên báo.

Những người đàn ông đi viết bài ấy, họ nhìn người làm nghề mại dâm như một món hàng, vạch ra soi mói coi có chiêu trò cởi quần cởi áo gì, xót thương hỏi han coi các cô có bị ai bán đi hay đang bán ai, sửng sốt kinh ngạc nếu các cô làm tình giỏi và khinh bỉ kinh tởm vì các cô khoe nghề này thu nhập khá. Có người thậm chí phẫn nộ (bằng ngôn từ) khi nghe các cô kể là có con ở quê, hỏi các cô sao em không làm nghề khác, em có cần cứu giúp ra khỏi đây không. Nếu ai đó trả lời không, họ cảm thấy lòng thương hại bị tổn thương, nên họ viết về các cô như những con đĩ không biết ngượng.

Đôi khi tôi tự hỏi, ai có thể quyết định cuộc đời của một ai đó, cái lời khuyên sao em không kiếm một nghề khác rõ ràng đã được bung ra từ những thằng đàn ông thèm gái thấy mồ mà bày đặt coi gái là rẻ tiền. Rồi cái lỡ mấy cô bảo ờ em muốn kiếm việc làm thì mấy anh đó có bận tâm đi kiếm giùm không? Nói thì dễ ẹc à.

Họ đâu có bao giờ ghi vô bài, nếu khi họ khuyên cái có cô nói lại là:

– Ờ, tôi thấy nghề này kiếm được. Tôi thích làm nghề này.

Mấy anh đàn ông phẫn nộ, không thể chấp nhận được, khi họ phải bỏ tiền mới được làm tình. Nên các cô gái ấy là vô đạo đức.

Miễn phí thì có đạo đức.

Chắc vậy!

Leave a Reply

