Nhà ga cuộc phiêu lưu

Trạm tàu điện cuối để tôi đón xe megabus rời Montreal có tên là Bonaventure – có nghĩa là “cuộc phiêu lưu tuyệt vời”.

Trên tàu điện hôm nay, tôi ngồi như một cục gạch. Thật ra đa số ai cũng ngồi như cục gạch trong tàu điện, vì nếu bạn cứ đi tàu hoài hoài thì đâu có còn gì vui. Đó chỉ là thời gian chờ đợi. Vậy mà lúc xuống tàu để chuyển tuyến, cái cô ngồi gần tôi, cô ấy đã cười và chúc tôi chuyến đi tốt lành. Christine – tên cổ – cũng chuyển tàu đúng hướng tôi đi, nên chúng tôi nói chuyện với nhau được thêm 5 phút nữa.

Christine hỏi em sống ở Montreal ư, tôi nói không, tôi đang đi chơi, tôi ở VN. Cổ à và kêu lên hoá ra em ở VN, hèn gì mà em có khuôn mặt dễ thương quá, nói thiệt với em là tôi rất có cảm tình với mấy người có khuôn mặt dễ thương ngọt ngào, thích nhìn lắm. Chỗ này thì tôi đứng hình, không hiểu ngô khoai gì. Nếu bạn đang ù lì như một cục gạch thì tin tôi đi, dù cố lắm thì bạn cũng không hình dung nổi cái mặt mình dễ thương ngọt ngào chỗ nào.

Trong mấy phút ngắn ngủi còn lại trên tàu, Christine kịp kể với tôi là hàng năm, cô sống “tạm trú” một thời gian (tôi đoán là mùa hè) ở Montreal, cô là người Pháp đến từ Pháp (bạn đừng ngạc nhiên, vì người Quebec hiếm khi nào giới thiệu rằng “Tôi là người Canada”, họ nói “Tôi là người Pháp đến từ Canada” hoặc “Tôi là người Quebec”). Christine dặn tôi ví dụ có lúc nào có dịp quay lại Montreal thì nhớ liên lạc với cô, cô sẽ đưa tôi đi xem các bảo tàng, rồi cô ghi cho tôi tên và số điện thoại trên mẩu bản đồ metro lục vội vàng trong túi xách.

Cuộc gặp gỡ quá ngắn với Christine khiến tôi vừa thấy vui vui vừa khó hiểu. 5 phút không thể nào đủ chuyện trò, nên tôi cũng không hiểu vì sao cô ghi số điện thoại cho mình – điện thoại là thứ quá riêng tư. Tôi hứa đến Toronto sẽ gọi cho Christine. Và chính Christine nói với tôi: “Em biết cái ga em xuống bây giờ có nghĩa là gì không? Good adventure!”.

Tôi nghĩ bản thân cái từ “cuộc phiêu lưu” đã mang nghĩa tốt đẹp. Bạn tìm kiếm, bạn dấn thân, bạn chấp nhận khả năng rủi ro, bạn đón nhận cả phần thăng hoa lẫn chìm đắm của nó.

Cái tên ga thiệt hay.

9/8/2014
Trên xe buýt từ Montreal về Toronto

6 thoughts on “Nhà ga cuộc phiêu lưu

  1. Anonymous

    Chúc “người có khuôn mặt dễ thương ngọt ngào, thích nhìn lắm” tiếp tục đến “những nhà ga phiêu lưu tốt đẹp” với nhiều niềm vui, hứng khởi nhé.

    Reply
  2. cỏ nâu

    Trò ơi, hôm qua đi nghe Toyota,… bèn nhớ những lần có trò ghê.
    Ba Lộc mới bảo chờ H về rủ H đi Myanmar vào tháng 11 kìa, mà chắc là phải ngỉ ngơi hè?

    Reply

Leave a Reply

