Một cuộc đời tưng bừng

“Ê, tao nghe nói cuộc đời mày đang tưng bừng lắm phải hem?”

Chiều nay, bạn tôi nhắn tin hỏi vậy. Bạn thân. Có khi bọn tôi gặp nhau 2 ngày 1 lần, có khi 1 năm 2 lần.

Không, xin đừng tưởng bở. Tôi không đang tung tăng từ bãi biển này qua đồng cỏ khác, không đêm đêm la cà cho đến lúc mặt trời mọc. Cái cuộc đời “nghe nói tưng bừng” đó – thực ra chỉ là dọn nhà, sửa nhà, thu xếp cuộc sống, thay đổi thói quen và lịch trình hàng ngày, thay đổi công việc, và tiếp tục mọi thứ. Và không phải thứ nào cũng tiện nghi hơn.

Cái tưng bừng của tuổi “lưng chừng”, nó rất khác với thời mình còn rất trẻ.

Tôi đã quên bớt tuổi trẻ thì như thế nào, nhưng nhờ có kha khá bạn bè ở tuổi dưới 30, tụi nó nhắc tôi nhớ được nhiều thứ. Điều dễ nhớ nhất là ở độ tuổi đó, vấn đề nào cũng to, và người ta dễ tin rằng sự tưng bừng của cuộc đời sẽ ra đi cùng với tuổi trẻ.

Nói thực với bạn, là tôi thấy già đi là một trong những quá trình đặc biệt tuyệt vời, với điều kiện sức khỏe vẫn tốt. Hồi tôi còn rất trẻ, với nguồn năng lượng tràn đầy chưa biết cách kiểm soát, với hàng loạt vấn đề chưa biết cách thỏa hiệp, với một mớ thái độ chưa biết cách làm chủ, hạnh phúc không phải lúc nào cũng dễ dàng cảm thấy như bây giờ. Tuổi trẻ chẳng có gì sai, chính cái khối năng lượng dồn nén đó thúc đẩy sự vận động. Nhưng già đi cũng không hề dễ sợ như người ta vẫn vẽ ra. Rốt cục thì, nếu không ở trong hoàn cảnh khách quan thực sự bi đát, thì mấu chốt của hạnh phúc chỉ là thái độ. Mà thái độ là thứ ta hoàn toàn có thể chọn lựa được.

Tôi có một người bạn 71 tuổi, năm nay đã bước sang tuổi 72. Bà là một phụ nữ tuyệt vời – thích chăm sóc người khác, luôn luôn hoạt động, đầy tình yêu, lúc nào cũng hân hoan vui sống. Sự thanh lịch dịu dàng của bà gần như lan tỏa trong không khí, tạo thành một thứ cảm xúc ấm áp rõ ràng như là chạm vào được. Vậy đó mà ngày xưa, bà từng nổi giận đến mức đang cầm con dao làm bếp mà vung tay phóng thẳng về phía ông chồng. Cái con người cầm dao đó – tôi nghe kể, nhưng không thể nhìn thấy được nữa. Tôi nghĩ những con dao vô minh như vậy có trong tất cả chúng ta. Thái độ thù địch, sự hồ đồ, hay chỉ đơn giản là những lời nói và suy nghĩ chứa chất độc. Đặt dao xuống hay phóng dao đi – không chỉ là lựa chọn, mà còn là cả một quá trình tập luyện.

Một cuộc đời tưng bừng! Ừ, thì nếu dọn dẹp, sắp xếp, đổi thay… được xem là tưng bừng. Những “tưng bừng” không hề ngơi của của những chặng trong đời, và hoàn toàn có thể lựa chọn được 😀

2 thoughts on “Một cuộc đời tưng bừng

  1. phinstar

    đánh dấu đã đọc…biết được blog của chị trong một lần lục lọi gì đó chẳng nhớ, rồi cứ thế thỉnh thoảng ra vào mỗi khi chị có bài mới.

    Reply

Leave a Reply

